อิสราเอลเริ่มทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในมนุษย์แล้ว

ศูนย์การแพทย์ฮาดัสซาห์และศูนย์การแพทย์ชีบาของอิสราเอล ประกาศเริ่มการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในมนุษย์ โดยนักศึกษาสาขาธุรกิจ อายุ 26 ปี ถูกฉีดวัคซีนตัวใหม่ที่ชื่อ “บรีไลฟ์” (BriLife) ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันวิจัยทางชีววิทยาอิสราเอล (IIBR) ซึ่งเป็นหน่วยงานของโรงพยาบาลชีบา ทางตอนกลางของอิสราเอล

ขณะเดียวกันมีอาสาสมัครอีกคน อายุ 34 ปี ที่ได้รับวัคซีนตัวเดียวกัน ที่โรงพยาบาลฮาดัสซาห์ในนครเยรูซาเล็ม

รายงานระบุว่าจะมีอาสาสมัครอีกราว 80 คน ได้รับวัคซีนตัวนี้ที่โรงพยาบาลสองแห่งข้างต้นภายในเดือนพฤศจิกายน โดยครึ่งหนึ่งจะได้รับวัคซีนจริง และอีกครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนหลอก หลังจากนั้น 3 สัปดาห์ คณะนักวิจัยจะทำการทดสอบว่าร่างกายของอาสาสมัครที่รับวัคซีนได้สร้างแอนติบอดีขึ้นมาหรือไม่

การทดลองระยะที่ 2 ซึ่งถูกกำหนดไว้ในเดือนธันวาคม จะรวมการทดสอบความปลอดภัยในอาสาสมัคร 960 คน ส่วนการทดลองระยะที่ 3 และระยะสุดท้าย ซึ่งใช้เวลาราว 6 เดือน จะทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนในอาสาสมัครกว่า 30,000 คน

ทั้งนี้ สถาบันวิจัยทางชีววิทยาอิสราเอลเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่ก่อตั้งเมื่อปี 2495 ในเมืองเนสส์ ซิโอนา ทางตอนกลางของประเทศ มีหน้าที่ทำการวิจัยประยุกต์ด้านชีววิทยา จุลชีววิทยา เคมีการแพทย์ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวระหว่างเยือนโรงพยาบาลชีบา ว่า “การพัฒนาวัคซีนคือทางออกจากวิกฤตโรคโควิด-19 ที่แท้จริง วันนี้จึงเป็นวันสำคัญมากที่ช่วยให้เรามีความหวัง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top