สถานทูตสหรัฐในเวียนนาประกาศเตือนความปลอดภัยฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุกราดยิง

สถานเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรียประกาศ “เตือนด้านความปลอดภัยเป็นกรณีฉุกเฉิน” บนเว็บไซต์และบัญชีโซเชียลมีเดียของสถานทูต หลังจากเกิดเหตุกราดยิงในหลายพื้นที่ของกรุงเวียนนา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือคนร้ายที่ก่อเหตุ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการเพื่อรักษาความปลอดภัยหน้ากระทรวงมหาดไทยของออสเตรีย ขณะที่รัฐมนตรีกำลังจัดแถลงข่าวหลังเกิดเหตุกราดยิงในกรุงเวียนนา (ภาพ: รอยเตอร์)

แถลงการณ์ของสถานทูตสหรัฐระบุว่า “ได้เกิดเหตุกราดยิงร้ายแรงในพื้นที่เขตที่ 1 ใกล้กับจตุรัส Schwedenplatz คนร้ายมีปืนกลและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมสถานการณ์ ด้วยเหตุนี้ เราขอเตือนให้พลเมืองชาวอเมริกันทุกคนอยู่แต่ในที่พักจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบเป็นลำดับต่อไป และขอเตือนให้พลเมืองชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และติดตามข่าวความคืบหน้าจากสื่อท้องถิ่น”

ถ้อยแถลงของสถานทูตสหรัฐมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุกราดยิงในกรุงเวียนนาในช่วงค่ำของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือคนร้ายที่ก่อเหตุ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรียระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

นายคาร์ล เนแฮมเมอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยของออสเตรียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์โจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายหลายคนที่กระจายกำลังกันก่อเหตุทั้งหมด 6 จุด รวมถึงพื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์ยิว

สำนักข่าว APA ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของออสเตรียรายงานว่า โบสถ์ยิวแห่งหนึ่งถูกโจมตีในครั้งนี้ และมีการกราดยิงที่บริเวณใกล้จตุรัส Schwedenplatz โดยเหตุกราดยิงครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีผู้เสียชีวิตหลายราย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นหนึ่งในคนร้ายที่ก่อเหตุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top