“แจ็ก หม่า” ถูกทางการจีนเรียกพบก่อน “แอนท์ กรุ๊ป” เข้าเทรดตลาดหุ้น

ภาพ: รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน ได้เรียกตัวนายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และผู้บริหารอีก 2 คนของแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา เข้าพบเมื่อวานนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนพยายามตรวจสอบแอนท์ กรุ๊ป ก่อนที่จะนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง

ทั้งนี้ นายแจ็ก หม่า พร้อมด้วยนายอิริค จิง ประธานแอนท์ กรุ๊ป และนายไซมอน หู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอนท์ กรุ๊ป ได้เข้าพบคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) และสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพบปะในครั้งนี้

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนได้แจ้งให้แอนท์ กรุ๊ปทราบว่า ทางบริษัทจะได้รับการปฏิบัติในฐานะบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงิน และจะต้องยื่นข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลให้รับทราบเกี่ยวกับเงินทุนและหนี้สิน เช่นเดียวกับที่ธนาคารพาณิชย์ต้องปฏิบัติ นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับอาวุโสของบริษัทจะต้องถูกตรวจสอบมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ แอนท์ กรุ๊ป เป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงินของจีนที่ให้บริการครอบคลุมถึงการจ่ายเงิน การปล่อยเงินกู้ การบริหารจัดการสินทรัพย์ และการประกัน

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนได้ใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดต่อบรรดาบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการเงิน เช่น แอนท์ กรุ๊ป โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมความเสี่ยงไม่ให้เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการเงินของจีนซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 49 ล้านล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลจีนมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่แอนท์ กรุ๊ป จะนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นฮ่องกงในวันที่ 5 พ.ย.นี้ โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะระดมทุนมูลค่า 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top