จีนเผยโรดแมป 15 ปี มุ่งสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัย

การประชุมใหญ่ครั้งที่ 5 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 19 ซึ่งเป็นหนึ่งในการประชุมทางการเมืองครั้งสำคัญที่สุดในรอบปีของจีน ได้ปิดฉากลงเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยสถานีโทรทัศน์ CGTN ของทางการจีนได้ทำการวิเคราะห์คำและวลีสำคัญจากแถลงการณ์ที่เผยแพร่หลังการประชุม ซึ่งผลการวิเคราะห์พบว่า คำว่า “การพัฒนา” ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด 72 ครั้ง อันดับสองคือคำว่า “เศรษฐกิจ” ได้รับการกล่าวถึง 37 ครั้ง ตามมาด้วยคำว่า “สังคมนิยม” ได้รับการกล่าวถึง 25 ครั้ง

สำหรับวาระสำคัญในการประชุมใหญ่ครั้งนี้คือ การนำเสนอเป้าหมายการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมตลอด 5 ปีข้างหน้า ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (ปี 2564-2568)

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังมีการกำหนดเป้าหมายระยะยาว 15 ปี เพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยภายในปี 2578

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อถึงเวลานั้น จีดีพีต่อหัวของจีนจะอยู่ในระดับเดียวกับบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว โดยจีนจะมีประชากรที่มีรายได้ปานกลางเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกัน ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี รวมถึงความแข็งแกร่งโดยรวมของประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้ทบทวนความสำเร็จตลอด 5 ปีของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (ปี 2559-2563) ด้วย ซึ่งคาดว่าในปีนี้ จีดีพีของจีนจะทะลุ 100 ล้านล้านหยวน โดยจีนได้ช่วยให้ประชาชนในชนบท 55.75 ล้านคนหลุดพ้นจากความยากจนตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top