โกลด์แมนแซคส์คาดนักลงทุนแห่ถือเงินเยน หากผลเลือกตั้งสหรัฐไม่ชัดเจน

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า นักลงทุนจะเข้าซื้อเงินเยนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงเวลาที่สถานการณ์การเลือกตั้งในสหรัฐยังคงไม่แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผลการนับคะแนนออกมาแบบสูสี หรือไม่มีผู้ใดชนะแบบขาดลอย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้ตลาดผันผวนมากขึ้น

นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดการเงินมีการคาดการณ์มากขึ้นว่า ผลการเลือกตั้งสหรัฐในครั้งนี้จะเกิดปรากฎการณ์ “Blue Wave” หรือสถานการณ์ที่นายโจ ไบเดน สามารถเอาชนะนายโดนัลด์ ทรัมป์ และพรรคเดโมแครตได้ครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

แซค แพนเดิล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ตลาดเกิดใหม่และตลาดปริวรรตเงินตราของโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยกับรายการ “Street Signs Asia” ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะยังคงเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยของบรรดานักลงทุน เนื่องจากสถานการณ์การเลือกตั้งมีความไม่แน่นอน และผลการเลือกตั้งอาจจะออกมาล่าช้า

แพนเดิลยังกล่าวด้วยว่า เงินเยนซึ่งเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยนั้นยังคงมีมูลค่าต่ำเกินไป และมีโอกาสที่จะแข็งค่าขึ้นอีก ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำ และนักลงทุนต่างก็พากันหลีกเลี่ยงการถือครองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ แพนเดิลยังกล่าวว่า หากปรากฎการณ์ “Blue Wave” เกิดขึ้นจริง ก็มีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงเงินที่สูงขึ้นในปีหน้า ซึ่งจะทำให้นักลงทุนหันไปถือครองสกุลเงินที่มีความเสี่ยง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 63)

Tags: ,
Back to Top