แคร์รี ลัม เยือนจีน หวังขอความช่วยเหลือฟื้นฟูเศรษฐกิจฮ่องกง

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในวันนี้ เพื่อประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของฮ่องกงและการเปิดพรมแดน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฮ่องกงเริ่มลดลง

นางลัมเผยว่า การประชุมจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 4-6 พ.ย. นี้ ซึ่งจะรวมถึงการหารือเกี่ยวกับแนวทางที่ฮ่องกงจะสามารถเข้าร่วมในแผนพัฒนาระดับชาติของจีน ตลอดจนความร่วมมือกับเซินเจิ้น ซึ่งมีพรมแดนติดกับฮ่องกง โดยเป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจ Greater Bay Area

นางลัมบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า เธอมีแผนพูดคุยเรื่องกรอบเวลาที่จีนและฮ่องกงจะอนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามพรมแดนได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งเธอย้ำว่าเป็นเรื่องสำคัญมากต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยตั้งแต่โควิดระบาดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ประชาชนในจีนและฮ่องกงต้องกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์หากเดินทางข้ามชายแดน

นอกจากนี้ นางลัมยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐด้วย โดยเธอคาดว่า ประธานาธิบดีคนต่อไปจะประเมินความสำคัญของฮ่องกงภายใต้กรอบความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นางลัมได้เลื่อนการแถลงนโยบายประจำปี ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 14 ต.ค. เพื่อรอให้เสร็จจากการเดินทางเยือนจีนก่อน โดยเธอให้เหตุผลว่าการสนับสนุนจากจีนจะเป็นผลดีต่อการแถลงนโยบายในภายหลัง เนื่องจากจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นต่ออนาคตเศรษฐกิจของฮ่องกง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top