ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 400 จุด ก่อนรู้ผลเลือกตั้งสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 400 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวขึ้นในคืนนี้ ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกต่างรอลุ้นผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งได้เปิดฉากขึ้นแล้ว

ณ เวลา 16.52 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 426 จุด หรือ 1.59% สู่ระดับ 27,222 จุด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดการเงินมีการคาดการณ์มากขึ้นว่า ผลการเลือกตั้งสหรัฐในครั้งนี้จะเกิดปรากฏการณ์ “Blue Wave” หรือสถานการณ์ที่นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต สามารถเอาชนะนายโดนัลด์ ทรัมป์ และพรรคเดโมแครตได้ครองเสียงข้างมากทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สำหรับผลสำรวจความนิยมก่อนที่การเลือกตั้งจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ พบว่า นายโจ ไบเดน มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างไรก็ตาม ไบเดนมีคะแนนเหนือทรัมป์เพียงเล็กน้อยใน 6 รัฐ Swing State ซึ่งได้แก่ แอริโซนา ฟลอริดา มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลวาเนีย และวิสคอนซิน โดยทั้ง 6 รัฐนี้เป็นรัฐที่ปธน.ทรัมป์เคยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2559

รัฐ Swing Stage ถือเป็นรัฐชี้ชะตาเนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน โดยรัฐเหล่านี้จะเป็นรัฐที่ประชากรมีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ที่ผ่านมาทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันคว้าคะแนนจากรัฐเหล่านี้ได้มากน้อยสลับกันไปมา จึงถูกมองว่า เป็นรัฐที่มีความสำคัญต่อการชี้วัดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาตลอด

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 4-5 พ.ย. หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเพียงวันเดียว และการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (3 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top