“มิทช์ แมคคอนเนลล์” จากพรรครีพับลิกันได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกอีกสมัย

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกัน ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐเคนตักกีอีกสมัย และถือวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ยังดำรงตำแหน่งคนแรกที่ได้รับเลือกอีกครั้งในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาซึ่งจัดขึ้นในวันเดียวกันกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

นายแมคคอนเนลล์ถือเป็นบุคคลสำคัญของวุฒิสภาสหรัฐในยุคที่โดนัลด์ ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากนายแมคคอนเนลล์มีส่วนสำคัญในการผลักดันมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการจัดสรรงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล (ชัตดาวน์)

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ นอกจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว ชาวอเมริกันที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะทำการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน และเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมดหรือจำนวน 33 คน จากทั้งหมด 100 คน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นทุก 4 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะมีขึ้นทุก 2 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ โดยคะแนนในขณะนี้ระบุว่า พรรคเดโมแครตได้ 43 คะแนน นำหน้าพรรครีพับลิกันซึ่งอยู่ที่ 41 คะแนน โดยพรรคที่ได้คะแนนเกิน 50 จะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐซึ่งประกอบด้วยวุฒิสมาชิก 100 คน

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนขั้นสุดท้ายของสมาชิกวุฒิสภาอาจจะไม่เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 2-3 วันนี้ และในบางกรณีอาจต้องใช้เวลานานหลายเดือน เนื่องจากในปีนี้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทางไปรษณีย์จำนวนมากเป็นประวัติการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top