หูเป่ยปรับเกณฑ์นับใหม่ ดันยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งกว่าหมื่นราย

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพุธที่ 12 ก.พ. จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่เฉพาะในมณฑลหูเป่ยที่เดียวนั้น เพิ่มขึ้น 14,840 ราย สู่ระดับ 48,206 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสุดสุดนับตั้งแต่มีการรายงานข้อมูล ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ยเพิ่มขึ้น 242 ราย แตะที่ระดับ 1,310 ราย

สาเหตุที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลหูเป่ยพุ่งสูงขึ้นนี้ เนื่องจากได้มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์การวินิจฉัยให้นับรวมผู้ติดเชื้อที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิก (Clinically diagnosed cases)

ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยทางคลินิกนั้น คือกลุ่มผู้ป่วยที่แสดงอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยังไม่ทราบผลการตรวจตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์ หรือผู้ป่วยอาจจะเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับการตรวจทางวิทยาศาสตร์

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานตรวจสอบวินัยของมณฑลหูเป่ย เปิดเผยว่า ทางมณฑลได้สั่งปลดและลงโทษเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่งที่ฝ่าฝืนวินัยการทำงานและไม่รับผิดชอบ ในขณะที่ทั้งมณฑลกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ อย่างเต็มที่เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางหน่วยงานไม่ได้ระบุจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ถูกลงโทษ แต่ได้เปิดเผยชื่อเจ้าหน้าที่บางรายที่ประพฤติผิด ตั้งแต่การละทิ้งหน้าที่ไปจนถึงการท้าทายกฎการกักกันตัว

ขณะที่ล่าสุดในวันนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้สั่งปลดนายเจียง เชาเหลียง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลหูเป่ย ออกจากตำแหน่ง พร้อมแต่งตั้งนายหยิง หยง นายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ เข้ารับตำแหน่งแทน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเจียงถูกปลดออกท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความล่าช้าในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ซึ่งทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก

การปรับเปลี่ยนตำแหน่งดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังการเสียชีวิตของนายแพทย์หลี่ เหวินเหลียง วัย 34 ปี ซึ่งเป็นหมอจีนคนแรกที่เตือนเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกไปตักเตือนเกี่ยวกับการสร้างข่าวลือในโลกออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.พ. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top