“แจ็ก หม่า” สูญเงินเกือบ 3 พันล้านดอลล์ หลังจีนเบรก IPO หุ้น แอนท์ กรุ๊ป

ภาพ: รอยเตอร์

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ สูญเสียความมั่งคั่งเป็นวงเงินสูงเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ หลังจากเจ้าหน้าที่จีนได้สั่งระงับการนำหุ้นของแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคในเครือของอาลีบาบาเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้

การระงับจดทะเบียนหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของแอนท์ กรุ๊ปในการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในวงเงินสูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยหากประสบความสำเร็จจะสามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

คำสั่งระงับเทรดหุ้นแอนท์ กรุ๊ป มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ของจีนซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน ได้เรียกตัวนายแจ็ก หม่า และผู้บริหารอีก 2 คนของแอนท์ กรุ๊ป เข้าพบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่แอนท์ กรุ๊ป จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 5 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวได้ฉุดราคาหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วงลง 8.1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และร่วงลง 9.3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top