ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊กรีบขึ้นแถบเตือนข้อความทรัมป์ หวั่นสร้างความเข้าใจผิด

ทวิตเตอร์ขึ้นแถบเตือนข้อความของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่สองในนามพรรครีพับลิกัน หลังจากทรัมป์ทวีตข้อความกล่าวหาพรรคเดโมแครตว่า “ขโมยคะแนนเลือกตั้ง”

“เรากำลังตีตื้นขึ้นมา แต่พวกเขาพยายามขโมยคะแนนเลือกตั้ง เราจะไม่มีวันยอมให้พวกเขาทำเช่นนั้น” ทรัมป์ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ได้ขึ้นแถบเตือนข้อความดังกล่าวของทรัมป์ โดยระบุว่า “เราขอโต้แย้งเนื้อหาบางส่วนหรือทั้งหมดที่แชร์บนทวีตนี้ เพราะอาจจะทำให้เกิดการชี้นำที่ผิดสำหรับการเลือกตั้ง และสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม” พร้อมกับแปะลิงค์ให้ผู้อ่านคลิกดูนโยบายการแชร์และโพสต์ข้อมูลอย่างมีคุณธรรม

นอกเหนือจากข้อความดังกล่าวแล้ว ทรัมป์ยังทวีตข้อความว่า “ผมจะแถลงในคืนนี้ นี่เป็นชัยชนะครั้งใหญ่!” อย่างไรก็ดี ทวีตข้อความดังกล่าวไม่ได้ถูกแจ้งเตือน

ทางด้านเฟซบุ๊ก แม้ไม่ได้บล็อกข้อความดังกล่าวของทรัมป์ แต่ก็ขึ้นแถบเตือนทั้งสองข้อความ โดยหลังจากที่ทรัมป์โพสต์ข้อความว่าพรรคเดโมแครตพยายามขโมยคะแนนเสียงเลือกตั้ง เฟซบุ๊กก็ได้ขึ้นแถบเตือนบนข้อความดังกล่าวว่า “ผลการนับคะแนนในขั้นสุดท้ายอาจจะแตกต่างไปจากการนับคะแนนเบื้องต้น เนื่องจากการนับคะแนนอาจใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์”

ส่วนข้อความที่ทรัมป์โพสต์อ้างว่าจะได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นนั้น เฟซบุ๊กขึ้นแถบเตือนว่า “การนับคะแนนยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ และยังไม่มีการคาดการณ์ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top