ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 300 จุด วิตกเลือกตั้งสหรัฐโกลาหล หลังทรัมป์ขู่ให้ศาลสูงแทรกแซง

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 300 จุด ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันได้กล่าวอ้างว่าตนเองถูกโกงคะแนนการเลือกตั้ง และขู่ว่าจะขอให้ศาลสูงสุดเข้าแทรกแซงกระบวนการนับคะแนนเลือกตั้ง

ณ เวลา 15.24 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 303 จุด หรือ 1.11% แตะที่ 27,073 จุด

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของผลการเลือกตั้ง โดยถึงแม้ว่าทั้งทรัมป์ และโจ ไบเดน คู่ชิงจากพรรคเดโมแครต ต่างก็ออกมาอ้างชัยชนะ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้ชนะ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดัน หลังจากทรัมป์ยังอ้างด้วยว่า ตนเองถูกโกงคะแนนเสียง โดยกล่าวว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่มีคนกลุ่มหนึ่งพยายามหลอกลวงประชาชนที่ลงคะแนนให้ผม และเราจะไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดขึ้น”

“เราเตรียมฉลองชัยชนะครั้งใหญ่ เรากำลังชนะในทุกสิ่ง แต่ก็มีเหตุที่ทำให้ทุกอย่างต้องหยุดชะงัก เรากำลังจะไปที่ศาลสูงสุด เราต้องการให้การโหวตทั้งหมดยุติลง เราไม่ต้องการให้พวกเขาไปที่คูหาเลือกตั้งในเวลาตีสี่และลงคะแนนเสียงในเวลานั้น”

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า “การไปศาลสูงสุด” ในความหมายของทรัมป์คืออะไร เนื่องจากศาลสูงสุดของสหรัฐไม่ใช่สถานที่แรกที่จะทำการตัดสินคดีความ แต่จะพิจารณาทบทวนการตัดสินของศาลชั้นต้น

“นี่เป็นการโกงชาวอเมริกัน นี่เป็นสิ่งที่สร้างความอับอายให้กับประเทศของเรา มันเป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าสำหรับผม”

ทรัมป์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (4 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top