รัฐโอเรกอนต่อเวลาแผนป้องกันเหตุรุนแรงจากการเลือกตั้งในพอร์ตแลนด์

นางเคต บราวน์ ผู้ว่าการรัฐโอเรกอนได้ขยายเวลาใช้คำสั่งฝ่ายบริหารในการกำกับดูแลความปลอดภัยสาธารณะ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและปกป้องเสรีภาพในการพูดในเมืองพอร์ตแลนด์ ขณะที่สหรัฐยังคงรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำสั่งดังกล่าวซึ่งตามกำหนดการเดิมจะสิ้นสุดลงในเวลา 17.00 น.ของวันพุธตามเวลาสหรัฐนั้น ได้ถูกขยายออกไปจนถึงเวลา 17.00 น.ของวันศุกร์นี้ เว้นแต่จะมีการยกเลิกหรือขยายเวลาออกไปอีก

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นางบราวน์ได้ประกาศแผนบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันความรุนแรงและการข่มขู่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในเมืองพอร์ตแลนด์จนถึงวันพุธนี้

นอกจากนี้ นางบราวน์ยังได้สั่งการให้กองกำลังป้องกันชาติส่งเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนมาประจำการในรัฐโอเรกอนในกรณีที่จำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย

“เจ้าหน้าที่ด้านการเลือกตั้งกำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อนับทุกคะแนนโหวตทั่วสหรัฐ และอาจใช้เวลาหลายวันกว่าเราจะรู้ผลการเลือกตั้ง”

นางบราวน์กล่าว

“เราจำเป็นต้องเชื่อมั่นในกระบวนการ และระบบที่ก่อให้เกิดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมในประเทศนี้มาเป็นเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา แม้ในยามที่เกิดวิกฤตครั้งใหญ่”

เธอกล่าวด้วยว่า “ชาวโอเรกอนทุกคนมีสิทธิในการแสดงออกอย่างเสรีและชุมนุมกันอย่างสันติ แต่เราจะไม่ยอมให้มีการใช้ความรุนแรง การข่มขู่ และการทำลายทรัพย์สินด้วยเหตุผลทางการเมือง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top