HSBC ลดคาดการณ์ GDP จีน Q1/63 เหลือ 4.1%

HSBC ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีน Q1/63 เหลือ 4.1%, ทั้งปีขยายตัว 5.3% จากผลกระทบไวรัสโควิด-19

HSBC ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษเปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 1/2563 ลงเหลือ 4.1% เมื่อเทียบรายปี จาก 5.8% ที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

HSBC ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีนี้ของจีนลงเหลือ 5.3% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 5.8% โดยระบุว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มส่งผลกระทบแล้วต่อการท่องเที่ยว, การค้า, ห่วงโซ่อุปทาน และธุรกิจอื่นๆ

นอกจากนี้ HSBC ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกทั้งปีนี้ลงเหลือ 2.3% จากระดับ 2.5% ที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบรุนแรงในไตรมาสแรก และสถานการณ์อาจจะดีขึ้นในไตรมาสต่อๆ ไป

ก่อนหน้านี้ นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็ได้แสดงความกังวลว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะเพิ่มความไม่แน่นอนต่อเศรษฐกิจโลก

“ความไม่แน่นอนในระยะสั้นมีความเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในระดับโลก เช่น การค้า, ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ และปัจจุบันคือ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก” นางลาการ์ดกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top