ทรัมป์ขู่ฟ้องศาลตรวจสอบทุกรัฐที่ไบเดนคว้าชัย อ้างมีโกงเลือกตั้ง

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนนในทุกรัฐที่นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น

“เราจะฟ้องศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบทุกรัฐที่นายไบเดนอ้างชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งจากทั้งผู้ลงคะแนน และจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ”

ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าการโกงเลือกตั้งดังกล่าวได้เกิดขึ้นในรัฐใด และไม่ได้ยกตัวอย่างการทุจริตที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความ แสดงความงงงวยต่อการตีตื้นขึ้นมาของคะแนนเสียงของนายไบเดน

“เมื่อคืนนี้ คะแนนเสียงของผมกำลังนำอยู่ในหลายรัฐที่สำคัญ โดยเกือบทั้งหมดเป็นรัฐที่พรรคเดโมแครตเคยชนะการเลือกตั้ง แต่แล้วคะแนนเสียงที่ผมเคยนำอยู่ก็ได้เริ่มหายไปทีละรัฐอย่างน่าอัศจรรย์ใจ ขณะที่มีการนับบัตรเลือกตั้งที่ไม่รู้ว่ามาจากไหน นี่เป็นเรื่องที่แปลกมาก”

ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี สื่อได้ชี้ให้เห็นว่า ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวอ้างอย่างผิดๆในข้อความที่มีการทวีตดังกล่าว เนื่องจากการที่นายไบเดนมีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นในรัฐเพนซิลเวเนียและมิชิแกน มีสาเหตุจากการที่เจ้าหน้าที่ได้เริ่มนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์ หลังจากที่ได้เสร็จสิ้นการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งของผู้ที่มาหย่อนบัตรในคูหา

ทั้งนี้ ผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งซึ่งสนับสนุนพรรคเดโมแครตมักนิยมลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ส่วนผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันนิยมไปลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top