ชาวมะกันเริ่มประท้วงผลเลือกตั้งตามเมืองต่างๆทั่วสหรัฐ ขณะยังไม่รู้แพ้ชนะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มจับกุมประชาชนบางส่วนที่ออกมาประท้วงผลการเลือกตั้งแล้วที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน และที่นครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก

ภาพ: รอยเตอร์

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองพอร์ตแลนด์ได้จับกุมประชาชน 11 ราย พร้อมยึดประทัด ค้อน และปืนไรเฟิล ส่วนที่นครนิวยอร์กนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงไปประมาณ 50 ราย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการประท้วงในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด, เมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซตา, เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย, เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน และเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ภาพ: รอยเตอร์

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนนายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ได้ชุมนุมประท้วงตามเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นการชุมนุมอย่างสันติและมีผู้เข้าร่วมไม่มาก เพื่อแสดงความไม่พอใจ และต้องการให้การนับคะแนนเลือกตั้งดำเนินต่อไป หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้มีการหยุดนับคะแนนโหวตในรัฐที่ยังนับไม่เสร็จ ซึ่งเป็นรัฐชี้ชะตาผลการเลือกตั้ง ขณะที่นายไบเดนเชื่อว่า เขาจะชนะการเลือกตั้ง หากเสร็จสิ้นการนับคะแนนโหวตในรัฐเหล่านั้น

ขณะนี้นายไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 264 เสียง นำหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งได้คะแนน 214 เสียง โดยนายไบเดนต้องการอีกเพียง 6 เสียงเท่านั้นก็จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง เพื่อชนะการเลือกตั้ง

ด้านปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ว่า เขาจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนนในทุกรัฐที่นายไบเดนได้รับชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น

“เราจะฟ้องศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบทุกรัฐที่นายไบเดนอ้างชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งจากทั้งผู้ลงคะแนน และจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ”

ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า การโกงเลือกตั้งดังกล่าวเกิดขึ้นในรัฐใด และไม่ได้ยกตัวอย่างการทุจริตที่เกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top