กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์รวมตัวประท้วง เชื่อมีโกงเลือกตั้ง

ภาพ: รอยเตอร์

กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาชุมนุมประท้วงในเมืองฟีนิกซ์ของรัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐชี้ชะตาของสหรัฐที่ยังนับคะแนนโหวตเลือกตั้งไม่เสร็จ โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้มารวมตัวกันเพื่อแสดงความไม่พอใจ เพราะเชื่อว่าการเลือกตั้งมีการโกงเกิดขึ้น

การประท้วงยังถือว่าไม่รุนแรงมาก เพราะยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ก็มีผู้ประท้วงบางรายพกปืนหรือไม่ก็ปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนนายโจ ไบเดน ซึ่งเป็นคู่แข่งของปธน.ทรัมป์

นอกจากนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ประมาณ 50 ราย ยังได้รวมตัวกันที่จุดนับคะแนนโหวตในเมืองมิลวอกีของรัฐวิสคอนซิน โดยผู้ประท้วงได้ถือป้ายที่มีข้อความว่า “Rigged” และ “Recount” ซึ่งหมายความว่าการเลือกตั้งมีการโกงเกิดขึ้นและควรนับคะแนนโหวตใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งสำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่า นายไบเดนได้รับชัยชนะในรัฐดังกล่าว

ขณะนี้นายไบเดนได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 264 เสียง นำหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งได้คะแนน 214 เสียง โดยนายไบเดนต้องการอีกเพียง 6 เสียงเท่านั้นก็จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง เพื่อชนะการเลือกตั้ง

ด้านปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ว่า เขาจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนนในทุกรัฐที่นายไบเดนได้รับชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น

“เราจะฟ้องศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบทุกรัฐที่นายไบเดนอ้างชัยชนะ เนื่องจากมีการโกงการเลือกตั้งจากทั้งผู้ลงคะแนน และจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า การโกงเลือกตั้งดังกล่าวเกิดขึ้นในรัฐใด และไม่ได้ยกตัวอย่างการทุจริตที่เกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top