โบรกฯ เชียร์ ซื้อ SAT มองผลงาน Q4/63 ฟื้นต่อเนื่องตามอุตสาหกรรมยานยนต์

โบรกเกอร์ แนะนำ”ซื้อ”หุ้น บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) แม้ว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/63 ลดลง 64% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2/63 ที่มีผลขาดทุน ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานหลักของ SAT กลับมาดีขึ้น และน่าจะยังต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 4/63 ด้วย ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์

หลังจากที่ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่เพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น หลังสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลาย และยังมีค่ายรถยนต์ประกาศย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยเพื่อเป็นฐานในการส่งออกมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ SAT ยังได้คำสั่งซื้อใหม่ในการส่งออกเพลาข้างไปยังสหรัฐ มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาทต่อปี โดยสินค้าดังกล่าวไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่ถูกสหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางการค้า (GSP) แต่อย่างใด

ราคาหุ้น SAT ช่วงบ่ายอยู่ที่ 13.30 บาท ลดลง 0.50 บาท หรือ 3.62% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.18%

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
กสิกรไทยOutperform16.00
เคทีบี (ประเทศไทย) ซื้อ15.70
ฟิลลิป (ประเทศไทย) ซื้อ15.50
หยวนต้า(ประเทศไทย)ซื้อ16.30
เอเซีย พลัสซื้อ15.10

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แม้ว่า SAT จะประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 3/63 ที่ระดับ 81 ล้านบาท ลดลง 64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่นับว่าดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2/63 ที่มีผลขาดทุนอยู่ 143 ล้านบาท โดยภาพรวมผลการดำเนินงานหลักของ SAT กลับมาฟื้นตัวตามยอดการผลิตรถยนต์ที่ฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ มองว่ากำไรในช่วงไตรมาส 4/63 จะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 3/63 ตามยอดการผลิตรถยนต์ที่ฟื้นตัวขึ้น โดยคาดว่ายอดผลิตรถยนต์ในช่วงไตรมาส 4/63 จะเติบโต 14% จากไตรมาส 3/63 รวมถึงยังคงต้องติดตามมาตรการกระตุ้นตลาดรถยนต์ในช่วงที่เหลือของปี ที่คาดว่าอาจจะมีออกมาจากทางภาครัฐบาล ขณะที่ตลาดรถยนต์น่าจะยังขยายตัวได้ต่อในปี 64 ทำให้คาดว่ายอดการผลิตรถยนต์ของไทยในปี 64 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5-1.6 ล้านคัน จากราว 1.37 ล้านคันในปีนี้

“แม้ว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาส 3/63 จะออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์เล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามมองว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดของการผลิตรถยนต์แล้ว โดยคาดว่าหลังจากนี้จะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงปี 64…ความเสี่ยงที่อาจจะมีอยู่บ้างคือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 ซึ่งยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด”

นายมงคล กล่าว

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนวโน้มผลประกอบการของ SAT ในช่วงไตรมาส 4/63 จะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน หลังจากที่ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ประกาศเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น และยังมีค่ายรถยนต์ประกาศย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทยเพื่อเป็นฐานในการส่งออกมากขึ้นด้วย โดยล่าสุด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศรับพนักงานเพิ่ม 2,000 ตำแหน่ง เพื่อรองรับขยายกำลังการผลิตเพิ่ม

นอกจากนี้ SAT ยังได้คำสั่งซื้อใหม่ในการส่งออกเพลาข้างไปยังสหรัฐ มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาทต่อปี โดย SAT ตั้งเป้าจะใช้งบลงทุนราว 200 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องจักรใหม่เพิ่มเติมรองรับออร์เดอร์ดังกล่าว พร้อมกันยืนยันว่าคำสั่งซื้อใหม่นี้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มสินค้าที่ถูกทางสหรัฐตัดสิทธิ GSP แต่อย่างใด

สำหรับปี 64 คาดว่าผลประกอบการ SAT จะกลับมาพลิกฟื้นได้อย่างโดดเด่นตามอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดว่ายอดผลิตรถยนต์ของอุตสาหกรรมจะฟื้นตัวราว 12% มาที่ 1.5 ล้านคัน และรับผลบวกจากออร์เดอร์ส่งออกไปยังสหรัฐเต็มปีด้วย

ด้านบทวิเคราะห์บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า SAT รายงานผลกำไรสุทธิไตรมาส 3/63 ที่ 81 ล้านบาท จากไตรมาส 2/63 ที่มีผลขาดทุนอยู่ 143 ล้านบาท ตามภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่หลาย ๆ บริษัทกลับมาเดินเครื่องการผลิตตามปกติ และในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรที่ฟื้นตัวดีขึ้น โดยคาดว่าผลประกอบการของ SAT จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามอุตสาหกรรมยานยนต์ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังสามารถควบคุมได้ ในขณะเดียวกันยังได้ปัจจัยหนุนจากการเริ่มรับรู้รายได้ของคำสั่งซื้อจากสหรัฐ มูลค่า 300 ล้านบาทต่อปีเข้ามาด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top