มูดี้ส์คาดเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงถอยกลับ เหตุโควิดพุ่งไม่หยุด-ขาดมาตรการหนุน

มาร์ค แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมูดี้ส์ อนาไลติกส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถอยหลังกลับ แม้ขณะนี้ได้เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นแล้วก็ตาม เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐยังคงรุนแรง อีกทั้งสหรัฐยังขาดมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม

นายแซนดีระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐได้กลับมารุนแรงอีกครั้ง โดยยอดผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับในรอบ 4-8 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

นายแซนดีมองว่า สหรัฐอาจต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดตามรอยยุโรปซึ่งได้ประกาศไปก่อนหน้านี้หลังเผชิญกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ

ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่า 100,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสูงกว่าสถิติก่อนหน้านี้ที่ระดับ 99,321 รายที่ทำไว้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 102,831 รายเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 91,530 รายในวันอังคารที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สหรัฐยังขาดมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมจากรัฐบาลในขณะนี้ ซึ่งก็จะทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐเลวร้ายลงด้วย

นายแซนดีกล่าวว่า “สหรัฐจะไม่มีมาตรการสนับสนุนด้านการคลังเพิ่มเติมอย่างน้อยในระยะใกล้นี้ หรืออย่างน้อยจนถึงวันที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่เข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีหน้า ซึ่งก็จะทำให้เศรษฐกิจยังคงเผชิญความเสี่ยง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top