ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 200 จุด หลังวอลล์สตรีทพุ่งแรงวานนี้

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าในการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ณ เวลา 17.32 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 241 จุด หรือ 0.85% สู่ระดับ 28,056 จุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ยังคงมีคะแนนนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 264 เสียง ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ 214 เสียง โดยนายไบเดนต้องการอีกเพียง 6 เสียงเท่านั้นก็จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง เพื่อชนะการเลือกตั้ง

หากปธน.ทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ เขาจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่พ่ายแพ้ในการลงชิงชัยประธานาธิบดีสมัยที่ 2 นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลิกัน พ่ายแพ้ต่อนายบิล คลินตันจากพรรคเดโมแครตในปี 2535

ปธน.ทรัมป์ขู่ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการตรวจสอบผลการนับคะแนนในทุกรัฐที่นายไบเดนได้รับชัยชนะ โดยอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าการโกงเลือกตั้งดังกล่าวได้เกิดขึ้นในรัฐใด และไม่ได้ยกตัวอย่างการทุจริตที่เกิดขึ้น

ดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นกว่า 500 จุดวานนี้ ขานรับคาดการณ์ที่ว่า นายไบเดนจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และพรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ซึ่งจะทำให้นโยบายการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของนายไบเดนอาจไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส ทำให้บริษัทจดทะเบียนยังคงได้รับประโยชน์จากนโยบายลดอัตราภาษีของรัฐบาลทรัมป์ต่อไป

นอกจากนี้ การถ่วงดุลอำนาจดังกล่าว จะช่วยลดโอกาสที่รัฐบาลของนายไบเดนจะทำการออกมาตรการควบคุมกฎระเบียบสถาบันการเงิน และบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนต.ค.ของสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 530,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 7.7% ในเดือนต.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top