รมว.คมนาคม เผย”แอร์พอร์ตลิงก์”จะลดค่าโดยสารจะต้องไม่สร้างภาระขาดทุนเพิ่ม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมมอบนโยบายให้กับคณะกรรมการและผู้บริหาร บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ว่า ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) แอร์พอร์ตลิงก์ชุดใหม่โดยมี นายระพี ผ่องบุพกิจ เป็นประธานซึ่งได้รายงานถึงปัญหาต่างๆ ของแอร์พอร์ตลิงก์ที่จะต้องดำเนินการแก้ไข เช่น ภารกิจที่จำกัด ทำให้การหารายได้มีข้อจำกัดไปด้วยซึ่งได้ให้รฟท.และแอร์พอร์ตลิงก์ไปหารือร่วมกันว่าจะสามารถคลายล็อกได้อย่างไรบ้าง

สำหรับมาตรการ ลดค่าโดยสารแอร์พอร์ตลิงก์เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนนั้น ซึ่งคณะกรรมการ (บอร์ด)การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้อนุมัติให้ดำเนินการแล้วแต่เนื่องก่อนหน้านี้ แอร์พอร์ตลิงก์ได้มีการปรับลดค่าโดยสาร แต่พบว่าต้องประสบปัญหาขาดทุนวันละ 30,000 บาท หรือประมาณ 900,000 บาทต่อเดือน ดังนั้นหากจะดำเนินมาตรการลดค่าโดยสาร จะต้องไม่สร้างภาระขาดทุนเพิ่ม เช่น ตรวจสอบต้นทุนดำเนินการ ว่ามีจุดใดที่สามารถปรับลดลงได้อีกบ้าง

นอกจากนี้ จะต้องนำสมมุติฐานในการลดค่าโดยสาร ซึ่งแอร์พอร์ตลิงก์ระบุว่า เพื่อกระจายการเดินทางของผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วนออกไปใช้บริการในเวลาอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขสถิติที่ยืนยันได้ว่า การลดค่าโดยสารลง ทำให้ผู้โดยสารไปใช้บริการช่วงนอกเวลาเร่งด่วนเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงให้นำสมมุติฐานไปพิสูจน์ ว่ามีการกระจายผู้โดยสาร และมีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ ให้เก็บสถิติประมาณ 2 สัปดาห์ หากตัวเลขผู้โดยสารนอกเวลาเร่งด่วนเพิ่มและส่งผลต่อรายได้ที่เพิ่มขึ้นและภาพรวม ไม่ขาดทุนเหมือนที่ผ่านมา ก็สามารถประกาศการลดค่าโดยสารได้ ซึ่งอาจจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนด้วย แต่หากทำแล้ว ไม่เป็นไปตามสมมุติฐาน และต้องรับภาระขาดทุนเพิ่ม ไม่ควรลดราคา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการเดินรถนั้น แอร์พอร์ตลิงก์รายงานว่า ปัจจุบัน ได้มีการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า จะสามารถใช้งานได้ครบทั้ง 9 ขบวน ทำให้สามารถให้บริการได้ตามตารางการเดินรถปกติ และมีสถิติการเดินรถตรงตามตารางเวลามากกว่า 99%

ประธานบอร์ดแอร์พอร์ตลิงก์ ยังได้เสนอแนวทางในการดำเนินการระบบตั๋วร่วม พัฒนาระบบการใช้บัตรข้ามระบบ ในรูปแบบ Interoperability กับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อให้บัตรรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ สามารถใช้งานข้ามระบบ 2 สายนำร่องก่อน ซึ่งให้ทั้ง 2 หน่วยงานไปหารือร่วมกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top