ไบเดนกล่าวสุนทรพจน์รับชัยชนะ ขอชาวสหรัฐมีความสามัคคี

ภาพ: รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ในคืนวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ เพื่อประกาศชัยชนะในศึกการเลือกตั้งประจำปี 2563 พร้อมเรียกร้องให้ชาวอเมริกันรวมเป็นหนึ่งเดียว

“ชาวอเมริกาได้แสดงเจตจำนงของตนเองแล้ว พวกเขาได้มอบชัยชนะที่ชัดเจนให้กับเรา ซึ่งเป็นชัยชนะของประชาชนทุกคน”

“เราชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงสูงสุดในประวัติศาสตร์ หรือ 74 ล้านคะแนนเสียง” นายไบเดนกล่าว “ผมรู้สึกขอบคุณ และขอน้อมรับความไว้ใจและความเชื่อมั่นที่ทุกคนมอบให้”

นอกจากนี้ นายไบเดนยังได้กล่าวถึงผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยระบุว่า “สำหรับผู้ที่ลงคะแนนในปธน.ทรัมป์ ผมเข้าใจดีถึงความผิดหวังของคุณในค่ำคืนนี้ เพราะตัวผมเองก็เคยพบกับความพ่ายแพ้มาแล้ว 2-3 ครั้ง แต่ขณะนี้เราควรให้โอกาสแก่กันและกัน”

“ผมให้คำมั่นที่จะเป็นประธานาธิบดีที่ไม่สร้างความแตกแยก แต่จะสร้างความสมานฉันท์ ผมจะไม่มองว่ารัฐใดเป็นฝั่งรีพับลิกันหรือเดโมแครต แต่ผมจะมองว่าทุกรัฐคือสหรัฐ”

“นี่เป็นเวลาที่เราควรเลิกใช้ถ้อยคำโจมตีกัน ลดความโกรธลง รวมถึงมองอีกฝ่ายและรับฟังพวกเขาด้วยความเข้าใจอีกครั้ง หากต้องการสร้างความก้าวหน้าให้เกิดขึ้นในสังคม เราควรเลิกปฏิบัติกับผู้เห็นต่างว่าเป็นศัตรู เพราะพวกเขาไม่ใช่ แต่เป็นชาวอเมริกันด้วยกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top