ผู้นำโลกแห่แสดงความยินดีไบเดน หลังคว้าชัยศึกเลือกตั้งสำเร็จ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดาผู้นำจากประเทศต่าง ๆ อาทิ อังกฤษ แคนาดา และฝรั่งเศส ได้ส่งสารแสดงความยินดีต่อนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ พร้อมให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐอย่างเต็มที่

นายบอริส จอห์นสัน ทวีตข้อความโดยระบุว่า “ขอแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และคามาลา แฮร์ริส ที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่” เนื่องจากแฮร์ริสเป็นว่าที่รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐ

“สหรัฐเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของเรา และผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับรัฐบาลชุดใหม่ในประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาวะโลกร้อนไปจนถึงการค้า และความมั่นคง”

นายจอห์นสันระบุ

ด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาและสหรัฐมีความสัมพันธ์ที่พิเศษ เขาเฝ้ารอที่จะได้ร่วมงานกับนายไบเดนและสภา คองเกรส “เพื่อแก้ปัญหาความท้าทายในระดับโลกไปด้วยกัน” ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสันติภาพ การยกระดับเศรษฐกิจ หรือปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

นอกจากนี้ นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายกรัฐมนตรี จูเซปเป คอนเต ของอิตาลี ต่างก็ได้ร่วมแสดงความยินดีกับว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐเช่นกัน พร้อมเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ชาติ

นายเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) กล่าวชื่นชมนายไบเดนว่าเป็น “ผู้สนับสนุนที่แข็งแกร่ง” ของชาติพันธมิตร และหวังว่าจะได้มีโอกาสร่วมมือกัน เนื่องจากหากองค์กร NATO มีความแข็งแกร่ง ก็จะเป็นผลดีต่อทั้งอเมริกาเหนือและยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top