ซูงะหวังร่วมงานไบเดน เสริมสร้างพันธมิตรญี่ปุ่น-สหรัฐ

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงความหวังที่จะทำงานร่วมกับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เพื่อเสริมสร้างพันธมิตรด้านความมั่นคงระหว่างสองประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นายซูงะกล่าวแสดงความยินดีต่อนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 และนางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่คว้าชัยในการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมเสริมว่าญี่ปุ่นและสหรัฐมีค่านิยมพื้นฐานที่เหมือนกัน ได้แก่ เสรีภาพ และ ประชาธิปไตย และมุ่งหวังที่จะร่วมมือกันเพื่อรักษาสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นายซูงะเผยด้วยว่า เขามีแผนที่จะสนทนาทางโทรศัพท์กับนายไบเดนและเดินทางเยือนสหรัฐ โดยจะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐมีทหารประจำการอยู่ในญี่ปุ่นประมาณ 55,000 นาย ภายใต้สนธิสัญญาความมั่นหลังสงคราม ซึ่งจะทำให้สหรัฐสามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินในภูมิภาค รวมถึงช่วยเหลือญี่ปุ่นในการป้องกันภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น เช่น การโจมตีด้วยขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ คาดว่าไบเดนและซูงะจะร่วมมือกันบนเวทีนานาชาติ ซึ่งผู้นำทั้งสองให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอันดับแรก โดยนายไบเดนให้คำมั่นว่า เขาจะนำสหรัฐกลับเข้าร่วมความตกลงปารีสเพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขณะที่ทั้งไบเดนและซูงะได้ประกาศเป้าหมายที่จะทำให้สหรัฐและญี่ปุ่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงเป็นศูนย์ภายในปี 2593

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top