นักวิเคราะห์คาดชัยชนะไบเดนช่วยหนุนหุ้นญี่ปุ่น ตลาดจับตานโยบายใหม่

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ว่า การที่นายโจ ไบเดน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ อาจเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นโตเกียว เนื่องจากชัยชนะของเขาทำให้มีการคาดการณ์มากขึ้นว่า เขาจะออกมาตรการกระตุ้นทางการคลังขนานใหญ่ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หลังจากเกิดกระแสซื้อหุ้นในตลาดโตเกียวหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ คาดว่านักลงทุนส่วนใหญ่จะรอดูทิศทางนโยบายเศรษฐกิจของนายไบเดน เช่น การขึ้นภาษีสำหรับกลุ่มคนร่ำรวย ไปจนถึงการลงทุนตั้งแต่ในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงพลังงานสะอาด และการกำกับดูแลเฟซบุ๊กและบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่นๆ ของสหรัฐ

นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวจะเคลื่อนไหวในกรอบ 23,000-24,000 จุดไปจนถึงปลายปีนี้ โดยบางรายคาดว่าดัชนีนิกเกอิจะพุ่งแตะแนว 25,000 จุดส่งท้ายปีนี้ ซึ่งแนวโน้มขาขึ้นจะต่อเนื่องในระยะกลางถึงระยะยาว

ยูทากะ มิอุระ นักวิเคราะห์เทคนิคอาวุโสจากบริษัทมิซูโฮ ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า “ก่อนหน้านี้นักลงทุนต่างกระวนกระวายใจว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ แต่ผลการเลือกตั้งตามที่สื่อสหรัฐรายงานนั้น ทำให้นักลงทุนคลายความกังวล และคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะหนุนตลาดหุ้นต่อไป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top