ปธน.เกาหลีใต้หวังร่วมงานไบเดน สานต่อสัมพันธ์สองประเทศ

ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะติดต่อสื่อสารในหลายมิติกับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะสุญญากาศในความสัมพันธ์ รวมถึงกระบวนการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ปธน.มูนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีใต้หวังจะร่วมมือกับสหรัฐในการสร้างโอกาสใหม่และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี

“รัฐบาลเกาหลีใต้จะสร้างความมั่นใจว่าจะไม่เกิดภาวะสุญญากาศสำหรับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของพันธมิตรเกาหลีใต้-สหรัฐ ตลอดจนความคืบหน้าในกระบวนการสันติภาพของเกาหลี”

ปธน.มูนกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.มูนกล่าวเสริมว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะสื่อสารหลายทางกับว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่และคณะบริหารชุดใหม่ของสหรัฐที่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนม.ค.ปีหน้านี้

“ผมและรัฐบาลเกาหลีใต้จะร่วมมือกับคณะรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐ เพื่อทำให้ความเป็นพันธมิตรของเกาหลีใต้-สหรัฐแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตลอดจนพัฒนาสายสัมพันธ์อันมั่นคงระหว่างประชาชนของทั้งสองชาติต่อไป”

ผู้นำเกาหลีใต้ระบุ

นอกจากนี้ ปธน.มูนยังได้ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับนายไบเดนในการส่งเสริมค่านิยมร่วมกัน เช่น ประชาธิปไตย สันติภาพ สิทธิมนุษยชน ความเป็นปึกแผ่นระหว่างประเทศ และความร่วมมือพหุภาคี ตลอดจนการจัดการกับความท้าทายระดับโลก ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top