อดีต IMF คาดรัฐบาลไบเดนจะร่วมมือกับจีนในประเด็นสุขภาพ-โลกร้อน

นายเอสวาร์ ปราสาด อดีตหัวหน้าฝ่ายกิจการจีนของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แสดงความเห็นว่า สหรัฐภายใต้การบริหารของนายโจ ไบเดน อาจให้ความร่วมมือกับจีนในประเด็นสุขภาพและการแก้ปัญหาโลกร้อน ขณะที่ทั้งสองประเทศยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันในประเด็นอื่นๆ

นายปราสาดกล่าวกับรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ในวันนี้ว่า นายไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ความสำคัญกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอันดับแรก และคาดว่าจะมีการประกาศมาตรการดังกล่าวในวันนี้ นอกจากนี้ นายไบเดนยังมีมุมมองว่า ประเด็นปัญหาโลกร้อนก็เป็นหนึ่งปัญหาที่กำลังส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติ

ทั้งนี้ นายปราสาดกล่าวว่า ทั้งสองประเด็นถือเป็นเรื่องที่คณะบริหารชุดใหม่ของสหรัฐให้ความสำคัญ และเป็นประเด็นที่จีนให้ความสำคัญมาโดยตลอดเช่นกัน

สำหรับการลดปัญหาโลกร้อนของจีนนั้น นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนตั้งเป้าจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ (CO2) ในปริมาณสูงสุดก่อนปี 2573 และจะบรรลุเป้าหมายในการสร้างสมดุลคาร์บอน (carbon neutrality) โดยจะลดการปล่อย CO2 ลงเป็นศูนย์ให้ได้ก่อนปี 2603

นอกจากนี้ นายสีตระหนักว่า ความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ทำให้ทั่วโลกเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านไปสู่การพัฒนาสีเขียว และการปล่อยก๊าซคาร์บอนในระดับต่ำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top