เวียดนามส่งออกข้าวกว่า 5 ล้านตันช่วง 10 เดือนแรก โกยรายได้ 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามกวาดรายได้กว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากการส่งออกข้าวเกือบ 5.3 ล้านตัน ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 8.2% ในด้านมูลค่า และลดลง 4% ในด้านปริมาณเมื่อเทียบรายปี

ในเดือนต.ค. เดือนเดียว เวียดนามส่งออกข้าวไปต่างประเทศ 300,000 ตัน สร้างรายได้ 161 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 33.2% และ 22.5% ตามลำดับ

สื่อท้องถิ่นเวียดนามรายงานว่า ราคาส่งออกข้าวในเดือนต.ค.เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากฝนที่ตกลงมาเป็นเวลานานส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงตอนใต้ ซึ่งชะลอการเก็บเกี่ยวข้าวและทำให้ข้าวมีจำนวนจำกัด

จีน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ จัดเป็นตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของเวียดนาม โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามได้หันไปส่งออกข้าวคุณภาพสูง อาทิ จาปอนิกา ข้าวหอม และข้าวเหนียว เพิ่มมากขึ้นเมื่อไม่นานนี้

เวียดนามกลับมาส่งออกข้าวตามปกติในเดือนพ.ค. หลังห้ามส่งออกชั่วคราวในเดือนมี.ค. เพื่อรับประกันความมั่นคงทางอาหารของประเทศในขณะที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมอาหารเวียดนาม (VFA) ระบุว่า เวียดนามส่งออกข้าว 6.3 ล้านตันในปี 2562 ทำรายได้รวม 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าในปี 2563 จะส่งออกข้าวปริมาณรวม 6.7 ล้านตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (9 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top