EU ไม่รอช้า เตรียมลงนามซื้อวัคซีนต้านโควิดหลายร้อยล้านโดสจากไฟเซอร์

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมลงนามในข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวนหลายร้อยล้านโดสของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ หลังมีข่าวว่า วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

นายปีเตอร์ ลีส สมาชิกรัฐสภา EU ซึ่งเป็นผู้นำด้านสาธารณสุขของ EU กล่าวว่า “ตามข้อมูลที่ผมได้รับมา เราจะมีการลงนามในข้อตกลงในไม่ช้า โดยทางบริษัทจะจัดส่งวัคซีนหลายร้อยล้านโดสให้แก่ EU”

ถ้อยแถลงของนายลีสมีขึ้น หลังจากที่ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี แถลงในวันนี้ว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งไฟเซอร์และ BioNTech พัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ไฟเซอร์ และ BioNTech ระบุว่า ผลการพัฒนาวัคซีนดังกล่าวถือเป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับวิทยาศาสตร์และมนุษยชาติ

“ผมคิดว่าเราสามารถเห็นแสงสว่างจากปลายอุโมงค์” นพ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานบริษัทไฟเซอร์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 75% ขณะที่นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เคยกล่าวว่า หากวัคซีนมีประสิทธิภาพ 50-60% ก็ถือว่ายอมรับได้

ทั้งนี้ ไฟเซอร์จะยื่นจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1.3 พันล้านโดสในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ EU ได้เสร็จสิ้นการเจรจาในเบื้องต้นกับไฟเซอร์ในเดือนก.ย.เพื่อซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 200 ล้านโดส ขณะที่ได้รับสิทธิซื้อเพิ่มเติมอีก 100 ล้านโดส

นอกจาก EU แล้ว สหรัฐ อังกฤษ และญี่ปุ่นก็ได้ประกาศก่อนหน้านี้ในการทำข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จากไฟเซอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top