ทรัมป์ทิ้งทวน สั่งปลดรมว.กลาโหมสหรัฐทันทีหลังแพ้เลือกตั้ง

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้สั่งปลดนายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ขณะที่ทรัมป์เหลือเวลาในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพียงไม่กี่เดือน หลังจากที่เขาพ่ายแพ้ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ให้กับนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า “มาร์ก เอสเปอร์ พ้นจากตำแหน่งแล้ว” พร้อมประกาศแต่งตั้งนายคริสโตเฟอร์ มิลเลอร์ ผู้อำนวยการศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติ ให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการรมว.กลาโหมแทน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นผลมาจากความขัดแย้งในประเด็นต่างๆ ระหว่างทรัมป์กับเอสเปอร์ โดยเฉพาะเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ขู่ที่จะใช้ทหารประจำการเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงกรณีการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ในมินนีอาโปลิส แต่นายเอสเปอร์ออกมาคัดค้าน

ด้านพรรคเดโมแครตกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทรัมป์เป็นการส่งสัญญาณที่อันตรายต่อฝ่ายตรงข้ามของอเมริกา และส่งผลกระทบต่อความหวังเกี่ยวกับการถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐระบุว่า “การปลดนายเอสเปอร์อย่างกระทันหันเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า ปธน.ทรัมป์มีเจตนาสร้างความวุ่นวายในช่วงท้ายของการปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดี เพื่อสร้างความปั่นป่วนให้กับประชาธิปไตยของสหรัฐและทั่วโลก”

นอกจากนี้ นายอดัม สมิธ สมาชิกพรรคเดโมแครตและสมาชิกคณะกรรมาธิการด้านอาวุธของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวประณามพฤติกรรมของปธน.ทรัมป์ว่า ทำตัวเหมือนเด็ก และขาดความยั้งคิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top