ทีมไบเดนจี้หน่วยงานสหรัฐเร่งประกาศชื่อผู้ชนะ หวังเร่งบริหารประเทศ

ทีมงานของนายโจ ไบเดน ซึ่งดูแลเรื่องการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้เรียกร้องให้สำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration – GSA) เร่งประกาศให้นายไบเดนเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เพื่อที่นายไบนเดนจะสามารถเข้าถึงทรัพยากรต่างๆ ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านคณะบริหารของทำเนียบขาวเป็นไปอย่างราบรื่น

ภาพ: รอยเตอร์

ทีมบริหารด้านการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งของนายไบเดนกล่าวว่า นับตั้งแต่สำนักข่าวต่างๆ ได้ประกาศว่านายไบเดนชนะการเลือกตั้ง ทางเจ้าหน้าที่ของ GSA ก็ควรจะสร้างความชัดเจนด้วยการประกาศชื่อผู้ชนะโดยเร็ว ในฐานะหน่วยงานของรัฐบาลกลางซึ่งกฎหมายได้กำหนดหน้าที่ดังกล่าวไว้

นอกจากนี้ ทีมบริหารของนายไบเดนยังระบุว่า หากไม่นับรวมกรณีการเลือกตั้งเมื่อปี 2543 ซึ่งผลการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างนายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช และนายอัล กอร์ เผชิญกับความไม่แน่นอนเป็นเวลาหลายสัปดาห์เนื่องจากพบปัญหาการนับคะแนนในรัฐฟลอริดาแล้ว GSA มีหน้าที่สร้างความชัดเจนเกี่ยวกับการประกาศผู้ชนะภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังจากรู้ผลการเลือกตั้ง

ทางด้าน GSA ได้ออกแถลงการณ์ว่า “ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศว่าใครเป็นผู้ชนะ ซึ่งเจ้าหน้าที่และคณะบริหารของ GSA ยังคงดำเนินการตามกฎระเบียบภายใต้กฎหมาย และยึดมั่นในกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีการบังคับใช้ตั้งแต่สมัยคณะบริหารของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตันในปี 2543”

ทั้งนี้ หากนางเอมิลี ดับเบิลยู เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการ GSA ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้ตัดสินใจประกาศว่า นายไบเดนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ก็จะช่วยให้คณะบริหารของนายไบเดนสามารถเข้าถึงเงินทุนหลายล้านดอลลาร์สำหรับใช้ในช่วงเปลี่ยนผ่านตำแหน่ง แต่การตัดสินใจดังกล่าวจะตัดโอกาสของปธน.ทรัมป์ในการพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นผู้ชนะ ขณะที่ทีมงานของปธน.ทรัมป์ยังคงเดินหน้าฟ้องร้องผลการเลือกตั้ง เนื่องจากเชื่อว่ามีการโกงคะแนนเลือกตั้งในหลายรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top