EU เริ่มเก็บภาษีสหรัฐ 4 พันล้านดอลล์ตั้งแต่วันนี้ ตอบโต้กรณีหนุนโบอิ้ง

นายวาลดิส ดอมบรอฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) เตรียมใช้มาตรการตอบโต้การส่งออกของสหรัฐ ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์

นายดอมบรอฟสกิสกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะมีผลในวันนี้ (10 พ.ย.) โดยจะเรียกเก็บภาษีกับผลิตภัณฑ์หลายประเภท ตั้งแต่ชิ้นส่วนเครื่องบินไปจนถึงสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งอัตราภาษีจะเท่ากับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา คณะทำงานระงับข้อพิพาท (DSB) ขององค์การการค้าโลก (WTO) ได้ยืนยันสิทธิ์ในการตอบโต้ของ EU ต่อการที่สหรัฐให้เงินอุดหนุนที่ผิดกฎหมายแก่บริษัทโบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้า EU มูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ หลังจาก WTO ตัดสินให้สหรัฐสามารถเก็บภาษีนำเข้า เพื่อตอบโต้ต่อการที่ EU ให้เงินอุดหนุนบริษัทแอร์บัสซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องบินของฝรั่งเศส โดยการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ แม้ EU จะทำตามกฎของ WTO เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม

ประกาศล่าสุดของ EU มีขึ้น หลังรัฐมนตรีการค้าของประเทศสมาชิก 27 ชาติของ EU จัดการประชุมออนไลน์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยหารือเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหรัฐและจีน รวมถึงแนวโน้มการปฏิรูป WTO ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top