จีนเล็งยกระดับมาตรการควบคุมอาหารนำเข้า หวั่นเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะทำงานของกลไกป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีนได้เผยแพร่แผนดำเนินการควบคุมการนำเข้าอาหารแบบห่วงโซ่วงปิดซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อลดทอนความเสี่ยงที่อาหารเหล่านั้นจะนำโรคโควิด-19 เข้าสู่ประเทศ

ภายใต้แผนการดังกล่าว จีนจะดำเนินการฆ่าเชื้อผลิตภัณฑ์อาหารแช่เย็นนำเข้าอย่างสมบูรณ์ พร้อมทำการตรวจหาเชื้อไวรัสที่ท่าเรือ เพื่อสกัดกั้นการเกิดไวรัสระบาดผ่านห่วงโซ่ความเย็นในอุตสาหกรรมอาหารนำเข้า (cold-chain foods) อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันก็ต้องทำการฆ่าเชื้อภายในรถขนส่งและบรรจุภัณฑ์ด้านนอกของอาหารแช่เย็นนำเข้าแม้จะมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนดำเนินการขนส่งทุกครั้ง ส่วนอาหารที่มีผลตรวจเป็นบวกจะต้องถูกทำลายหรือส่งกลับไปยังประเทศต้นทาง

แผนการดังกล่าวยังกำหนดให้ บริษัทโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรมห่วงโซ่ความเย็นต้องตรวจสอบเอกสารพิธีการศุลกากรของอาหารแช่เย็นนำเข้าอย่างเคร่งครัด พร้อมดำเนินการฆ่าเชื้อโรคในยานพาหนะ เรือ และอุปกรณ์ขนส่งอื่น รวมถึงต้องมีมาตรการป้องกันสำหรับคนงานที่สัมผัสกับอาหารโดยตรง

ตามแผนการที่เปิดเผยออกมาล่าสุดนี้ มีคำแนะนำให้มีการบันทึกรายการอาหารที่ถูกนำเข้าและออกจากห้องเย็น และเก็บรักษาข้อมูลไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี รวมถึงดำเนินงานให้มั่นใจว่าอาหารแช่เย็นนำเข้าทั้งหมดที่เข้าสู่ตลาดจะสามารถถูกตรวจสอบย้อนกลับได้

นอกจากนี้ ในแผนการยังเรียกร้องให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินพิธีการศุลกากรของท่าเรือ เพื่อหลีกเลี่ยงการกักตุนสินค้ามากเกินไป รวมทั้งปกป้องความมั่นคงของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top