เฟดเตือนความเสี่ยงด้านการเงิน-ราคาสินทรัพย์ลด เหตุโควิดกระทบยืดเยื้อ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกรายงานเตือนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ราคาสินทรัพย์จะปรับตัวลดลง และอาจเกิดความเสี่ยงด้านการเงินในรูปแบบอื่นๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงดำเนินต่อไป

เฟดระบุในรายงานเสถียรภาพทางการเงินที่ออกทุกๆ 2 ปีว่า “เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนที่สูงมากอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แรงกดดันของการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ถือเป็นความท้าทายมากเป็นพิเศษ และราคาสินทรัพย์ยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หากนักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง หรือการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอ่อนแอลง”

“ที่ผ่านมา รายได้ของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนลดน้อยลง ในขณะที่การกู้ยืมในภาคธุรกิจปรับตัวขึ้น ซึ่งทำให้ภาคครัวเรือนและบริษัทเอกชนมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเผชิญภาวะชะงักงันในอนาคต” เฟดระบุในรายงาน และเสริมว่า การผิดนัดชำระหนี้อาจสูงขึ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อบรรดาสถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้

การเปิดเผยรายงานดังกล่าวของเฟดมีขึ้นหลังจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์รายงานเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 10 ล้านรายแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นภายในเวลาเพียง 10 วันหลังจากจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ระดับ 9 ล้านราย

“ในระยะใกล้นี้ ความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกนั้น ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก” เฟดระบุในรายงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top