ตาลีบันจี้ไบเดนถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานตามข้อตกลงเดิม

กลุ่มตาลีบันออกโรงเรียกร้องให้นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ปฏิบัติตามข้อตกลงว่าด้วยการถอนกำลังทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน ตามที่มีการลงนามเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มตาลีบัน สหรัฐจะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานให้เสร็จสิ้นภายในเดือนพ.ค.ปีหน้า ขณะที่กลุ่มตาลีบันจะจัดการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลอัฟกานิสถานในกรุงโดฮา

กลุ่มตาลีบันระบุว่า “รัฐอิสลามต้องการเน้นย้ำไปยังว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ว่า การดำเนินการตามข้อตกลงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและสมเหตุสมผลที่สุดในการยุติความขัดแย้งระหว่างประเทศของเราทั้งสอง” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มตาลีบันได้ออกมาแสดงความคิดเห็นที่สำคัญเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศว่าจะยุติสงครามในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในการหาเสียงเลือกตั้ง และได้ทวีตข้อความเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า สหรัฐอาจถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานได้ภายในวันคริสต์มาสนี้ ซึ่งแย้งกับเจ้าหน้าที่หลายคนของรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคง ที่ระบุว่าสหรัฐจะดำเนินการถอนทหารให้ทันกำหนดเส้นตายในเดือนพ.ค.2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top