“ปูติน” เผยรัสเซียเตรียมอนุมัติจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิดเป็นตัวที่ 3

สื่อของรัสเซียรายงานวันนี้ (10 พ.ย. 63) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียเตรียมอนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นตัวที่ 3 ของประเทศ

ปธน.ปูตินกล่าวว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ทุกตัวของรัสเซียล้วนมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ดี ปธน.ปูตินไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีนตัวใหม่ และข้อมูลการจดทะเบียนแต่อย่างใด

ปธน.ปูตินยืนยันว่ารัสเซียพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทุกประเทศในเรื่องที่เกี่ยวกับวัคซีน แต่ก็เตือนว่าประเทศอื่นไม่ควรแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองจากเรื่องดังกล่าว

ถ้อยแถลงของปธน.ปูตินดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี แถลงวานนี้ว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้งสองบริษัทพัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ทางด้านนายออคซานา ดราพคินา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย กล่าวว่า Sputnik V ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% เช่นกันในการป้องกันไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินประกาศเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกในโลกที่ให้การอนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยใช้ชื่อว่า Sputnik V แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวใช้เวลาทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน และยังไม่มีการทดลองในเฟส 3 ขณะที่การทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จเพียง 10%

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า รัสเซียจะทำการเผยแพร่ผลการทดลองในเฟส 3 ในเดือนนี้ ขณะที่กำลังมีการทดลองวัคซีนต่ออาสาสมัครจำนวน 40,000 รายในกรุงมอสโก

นอกจากนี้ รัสเซียได้ประกาศในเดือนต.ค.ว่า รัฐบาลให้การอนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นตัวที่ 2 แม้ว่ายังไม่มีการเปิดเผยผลการทดลอง และยังไม่มีการเริ่มทดลองในเฟส 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top