ปอมเปโอไม่ยอมรับไบเดนชนะเลือกตั้ง มั่นใจทรัมป์ครองทำเนียบขาวอีกสมัย

ภาพ: รอยเตอร์

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยังไม่ยอมรับชัยชนะของนายโจ ไบเดน แม้นายไบเดนจากพรรคเดโมแครตได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ตาม

นายปอมเปโอกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า “การเปลี่ยนผ่านของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในสมัยที่ 2 จะเป็นไปอย่างราบรื่น และเราจะนับทุกคะแนนเสียง เพื่อที่ทั่วโลกจะมีความมั่นใจว่า การเปลี่ยนผ่านคณะบริหารของทำเนียบขาวมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้กระทรวงต่างประเทศทำงานอย่างประสบความสำเร็จเมื่อประธานาธิบดีเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.”

ถ้อยแถลงของนายปอมเปโอมีขึ้น หลังทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ตั้งคำถามถึงความถูกต้องของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการดำเนินการทางกฎหมายในหลายรัฐ Battleground State ขณะที่ปธน.ทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ โดยอ้างว่าตนถูกโกงด้วยบัตรเลือกตั้งที่ผิดกฎหมาย

ด้านนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ได้ออกมาย้ำว่าการเลือกตั้งยังไม่จบ ขณะที่นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ยืนยันว่า ปธน.ทรัมป์มีสิทธิ์ 100% ในการตั้งคำถามเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง แม้นายโจ ไบเดน ได้ออกมาประกาศชัยชนะแล้วก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top