สหรัฐ-ไต้หวันจัดเจรจาด้านเศรษฐกิจ 20 พ.ย.นี้ ยั่วโมโหจีนอีกรอบ

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมจัดการเจรจราทางเศรษฐกิจรอบใหม่กับไต้หวันในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจสร้างความไม่พอใจครั้งใหม่ให้กับจีน

การเจรจาความร่วมมือเพื่อความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ หรือ Economic Prosperity Partnership Dialogue จะนำโดยนายคีธ ครัช รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจ พลังงาน และสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ

นายปอมเปโอระบุว่า “การเจรจาครั้งนี้บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐกับไต้หวันซึ่งเป็นพันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตยนั้นแข็งแกร่ง และเติบโตขึ้น”

นอกจากนี้ นายปอมเปโอกล่าวเสริมว่า “การเจรจาจะช่วยเพิ่มความร่วมมือในทุกด้านตั้งแต่ซัพพลายเชนที่ปลอดภัย, ความปลอดภัยของระบบ 5G, ความปลอดภัยด้านสุขภาพ และอื่นๆ อีกมาก”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนไต้หวันของนายครัชเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวันนับตั้งแต่สหรัฐเปลี่ยนการรับรองทางการทูตจากไต้หวันไปเป็นจีนในปี 2522

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนครั้งนั้นได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก เนื่องจากจีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีนที่รอการรวมชาติกันอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top