“มูน” เตรียมยกหูคุย “ไบเดน” กระชับสัมพันธ์เกาหลีใต้-สหรัฐ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ มีแผนที่จะพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้

แถลงการณ์ระบุว่า ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กำลังประสานงานกับทางสหรัฐ เพื่อนัดหมายเวลาที่ผู้นำทั้งสองจะพูดคุยกันทางโทรศัพท์ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ คาดว่านายมูนและนายไบเดนจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในระดับทวิภาคี ซึ่งรวมถึงกระบวนการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และการส่งเสริมความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งผ่านทางการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและด้านอื่นๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีถึงนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 และนางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมแสดงความหวังว่าจะร่วมมือกับสหรัฐในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายมูนยังได้กล่าวด้วยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะติดต่อสื่อสารในหลายมิติกับนายไบเดน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะสุญญากาศในความสัมพันธ์สำหรับกระบวนการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top