ดัชนีเชื่อมั่นทองคำ พ.ย.หดตัวติดต่อกัน 3 เดือน ชี้แนวโน้มราคายังผันผวนสูง

นายพิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือน พ.ย.63 อยู่ที่ระดับ 58.50 จุด ปรับตัวลดลง 0.81 จุด หรือ 1.37% จากระดับ 59.31 จุดในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา และเป็นการปรับลดลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนก.ย.63 เนื่องจากมีแรงขายทองคำจากธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ทั่วโลก, ความคืบหน้าการพัฒนาและคิดค้นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19, สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก, สถานการณ์การเลือกตั้งในสหรัฐฯ และแรงขายเก็งกำไรของกองทุน

โดยคาดการณ์ความต้องการซื้อทองคำในช่วงเดือน พ.ย.63 จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 335 ตัวอย่าง 43.28% คาดว่าจะซื้อทองคำในช่วงเดือนนี้ ขณะที่ 41.79% ไม่แน่ใจว่าจะซื้อทองคำหรือไม่ และ 14.93% ยังไม่ซื้อทองคำในเดือน พ.ย.63

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำจำนวน 12 ตัวอย่าง โดยส่วนใหญ่เชื่อว่าราคาทองคำในเดือน พ.ย.63 จะเพิ่มขึ้นจำนวน 6 ราย และคาดว่าจะลดลงมีจำนวน 4 ราย ส่วนที่คาดว่าจะใกล้เคียงกับราคาทองคำในเดือน ต.ค.63 มีจำนวน2 ราย

โดยคาดการณ์ราคาทองคำในเดือน พ.ย.63 ของผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่มีมุมมองดังนี้ Gold Spot ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 1,829-1,977 ดอลลาร์/ออนซ์ ด้านราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 27,000-29,000 บาท/น้ำหนัก 1 บาททองคำ และค่าเงินบาทไทยให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 30.18-31.54 บาท/ดอลลาร์

นายพิบูลย์ฤทธิ์ กล่าวว่า ผู้ค้าทองคำรายใหญ่ยังให้น้ำหนักแนวโน้มในทิศทางเชิงบวกหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยมีนายโจ ไบเดน ได้รับเสียงข้างมาก เนื่องจากยังคงมีเชื่อความมั่นต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังคงต้องติดตามความชัดเจนในเรื่องของนโยบายการช่วยเหลือผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้นักลงทุนควรวางแผนการลงทุนอย่างรอบคอบ เนื่องจากราคาทองคำยังคงมีความผันผวนในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ต้องติดตามได้แก่ ความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาและคิดค้นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กลุ่มตัวอย่างให้ความเห็นว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรทางด้านสาธารณสุขต่างๆ เปิดเผยว่า ณ ปลายเดือนก.ย.63 ที่ผ่านมา มีโครงการวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ประมาณ 190 โครงการ โดยบางส่วนได้เข้าสู่การทดสอบขั้นสุดท้ายแล้ว สำหรับพัฒนาการและประสิทธิภาพวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ขณะที่สถานการณ์การเมืองของสหรัฐฯ กลุ่มตัวอย่างให้ความเห็นว่า ยังคงต้องติดตามความเคลื่อนไหวการเมืองสหรัฐฯ หลังการเลือกตั้ง ที่นายโจ ไบเดน ได้รับคะแนนเสียงข้างมาก แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกัน อาจจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top