หัวเว่ย จ่อลงทุนศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในไทย ดันเป็นดิจิทัลฮับของอาเซียน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศแผนลงทุน 700 ล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลในประเทศไทยในปี 2564 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการของหัวเว่ย เพื่อสนับสนุนไทยให้เป็นศูนย์กลางดิจิทัลของอาเซียน

นายอาเบล เติ้ง ผู้บริหารของหัวเว่ย แถลงต่อสื่อมวลชนว่า จำนวนเงินลงทุนดังกล่าวเทียบเท่ากับเงินลงทุนทั้งหมดของศูนย์คอมพิวเตอร์แห่งแรกของหัวเว่ยในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในปี 2561

นายอาเบลกล่าวว่า “พันธกิจของเราคือการเติบโต และสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทย” พร้อมบอกว่าเขาเชื่อว่าหัวเว่ยสามารถช่วยให้ไทยทำเป้าหมายที่จะเป็นศูนย์กลางดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนเป็นจริงได้ ด้วยเทคโนโลยีโซลูชันแบบครบวงจร และประสบการณ์ในภาคอุตสาหรรมเทคโนโลยีของตน

นายอาเบลเสริมว่า หัวเว่ยมีการเติบโตอย่างมหาศาลในภาคเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย โดยเริ่มจากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งสะท้อนจุดมุ่งหมายของไทยในการเป็นผู้นำด้านดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน

นายอาเบลยังกล่าวด้วยว่า โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของไทยนั้นพร้อมแล้วที่จะทำให้ไทยก้าวมาเป็นผู้นำ เพราะความพยายามของรัฐบาลไทยที่ช่วยเร่งการวางระบบ 5G ผ่านการประมูลใบอนุญาต 5G ในเดือนกุมภาพันธ์

“เรามั่นใจในศักยภาพของไทยที่จะก้าวมาเป็นศูนย์กลางดิจิทัลแห่งแรกในอาเซียน ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจดิจิทัลของไทยมีสัดส่วน 30% ของจีดีพีภายในปี 2573” นายอาเบลปิดท้าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top