ธนารักษ์ผนึก KTB พัฒนาระบบประมูลทรัพย์ออนไลน์ Real Time ครั้งแรก

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ และนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาระบบประมูลขายทรัพย์สินที่ตกเป็นของแผ่นดิน ตามคำพิพากษาของศาลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยพัฒนาเว็บไซต์ Treasury e-Auction ซึ่งเป็นระบบประมูลทรัพย์ออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนค้นหาและประมูลทรัพย์ที่ต้องการผ่านออนไลน์แบบ Real Time สะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันกรมธนารักษ์มีที่ราชพัสดุที่ได้มาจากการยึดทรัพย์จากผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กว่า 700 รายการ และมีหลายประเภท จึงมีแนวทางในการบริหารจัดการทรัพย์สินที่ได้มาจากการยึดทรัพย์ โดยเปิดประมูลขายเพื่อลดภาระในการดูแลรักษาทรัพย์สิน และเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่รัฐอีกทางหนึ่ง

พร้อมกันนี้ มีความเชื่อมั่นว่าความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย ซึ่งมีระบบการจัดการขายทรัพย์สินของธนาคาร และมีประสบการณ์ในการขายการบริหารทรัพย์สินรอการขายทอดตลาดมากว่า 10 ปี จะสามารถบริหารจัดการทรัพย์สินที่ได้จากการยึดทรัพย์โดยการเปิดประมูลผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างรายได้กลับคืนเข้าสู่รัฐ รวมถึงการให้บริการสินเชื่อของธนาคารกรุงไทยแก่ผู้ประมูลได้

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) กล่าวว่า ธนาคารมีความพร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งผลงานในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ โดยได้ร่วมกับกรมธนารักษ์พัฒนาเว็บไซต์ Treasury e-Auction ซึ่งเป็นระบบประมูลทรัพย์ออนไลน์ มีการออกแบบเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์หลายชนิด เช่น โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถร่วมประมูลได้แบบเรียลไทม์ ทุกที่ทุกเวลา และมีความโปร่งใสให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ สอดคล้องกับในยุค New Normal

โดยกรมธนารักษ์ เป็นหน่วยงานรัฐแห่งแรกที่นำระบบประมูลทรัพย์ออนไลน์มาใช้ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบสถานะทรัพย์ และออกหลักฐานให้กับผู้ที่ชนะประมูลได้สะดวก รวดเร็ว

นายผยง กล่าวว่า บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล สามารถสมัครสมาชิกประมูลทรัพย์ออนไลน์ โดยใช้ที่อยู่ตามบัตรประชาชนหรือที่ติดต่อได้สำหรับออกใบเสร็จชำระค่าธรรมเนียม แจ้งอีเมล และเบอร์ติดต่อ พร้อมวางเงินประกัน 10,000 บาท ผ่านระบบ e-Payment ของธนาคารที่ครอบคลุมทุกการใช้งาน อาทิ การหักบัญชีธนาคารกรุงไทยแบบ Page2Page ซึ่งเป็นระบบที่ชำระเงินผ่านเว็บไซต์ได้ทันที และการชำระด้วยบัตรเครดิต บัตรเดบิต ผ่านระบบ Krungthai Fast Pay หรือชำระด้วย QR Code หรือใบแจ้งการชำระเงิน และเมื่อชำระเงินวางประกันเสร็จสิ้นแล้วสามารถเข้าร่วมประมูลทรัพย์ได้ โดยสามารถกำหนดงบประมาณในการประมูล สามารถบันทึกทรัพย์ที่ชื่นชอบลงในรายการโปรด เพื่อให้ง่ายต่อการเปรียบเทียบ กำหนดการประมูลได้ตามช่วงราคาที่ต้องการ

นอกจากนี้ ระบบจะแสดงอันดับของผลประมูลล่าสุดทันที มีการแจ้งเตือนผู้ประมูลเมื่อมีการเปลี่ยนอันดับ พร้อมแจ้งเตือนเมื่อใกล้หมดเวลาประมูล โดยเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์จะติดต่อไปที่ผู้ชนะการประมูลโดยตรง เพื่อแจ้งรายละเอียดการทำสัญญาซื้อขายทรัพย์หลังการสรุปและรับรองผลประมูลจากคณะกรรมการของกรมธนารักษ์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าร่วมประมูล ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ไม่ชนะประมูล ระบบจะโอนเงินคืนกลับไปตามเลขที่บัญชีที่แจ้งไว้ในระบบตอนชำระเงินวางประกัน

นายผยง กล่าวว่า เว็บไซต์ Treasury e-Auction พร้อมเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2563 โดยในเร็วๆ นี้ ธนาคารจะพัฒนาและต่อยอดผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ของระบบประมูลขายทรัพย์ออนไลน์ เพื่อรองรับการชำระเงินค่าทรัพย์ผ่าน e-Payment ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี อีกทั้งขยายแพลตฟอร์มทางการเงินอื่นๆ ไปยังหน่วยงานภาครัฐ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของประชาชน และเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top