อินโดฯ เล็งทำ Travel Bubble กับชาติอาเซียน คาดได้ข้อตกลงต้นปีหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อินโดนีเซียกำลังผลักดันการทำข้อตกลงการเดินทางทางอากาศระหว่างกันแบบไม่ต้องกักตัว (Travel Bubble) กับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่าจะมีการประกาศเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งกำลังมีขึ้นขณะนี้

รายงานข่าวระบุว่า ชาติอาเซียนน่าจะสรุปข้อตกลงดังกล่าวได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า หลังจากที่อินโดนีเซียเคยยื่นข้อเสนอดังกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย. แต่มีเพียงไทยและมาเลเซียที่ออกตัวสนับสนุน

ปธน.วิโดโด เปิดเผยว่า ชาติอาเซียนควรทำ Travel Bubble เพื่อช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจของภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยควรรีบดำเนินการเพราะจะปล่อยให้เรื่องผ่านไปนานกว่านี้ไม่ได้แล้ว

การประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 37 ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ โดยเป็นการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ และมีเวียดนามเป็นประธานการประชุม ซึ่งจะมุ่งเน้นเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 และบทบาทของอาเซียนในโลกยุคหลังโควิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมอาเซียนมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.นี้ โดยจะประกอบด้วยการประชุมย่อยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจำนวน 20 รอบ

ทั้งนี้ กลุ่มอาเซียนประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว เมียนมา มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top