ออสเตรเลียพร้อมทดลองวัคซีนโควิดเฟสสาม คาด ปชช.ได้ฉีดครบภายในสิ้นปีหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ (UQ) ของออสเตรเลียพร้อมแล้วในวันนี้ที่จะเข้าสู่กระบวนการทดลองทางคลินิกขั้นต่อไปก่อนกำหนด หลังจากที่ผ่านการทดลองระยะแรกแล้ว

UQ กำลังอยู่ในระหว่างกระบวนการขอการอนุมัติด้านกฎระเบียบเพื่อให้วัคซีนสามารถดำเนินการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ได้ทันก่อนสิ้นปีนี้ และแผนการแจกจ่ายวัคซีนเป็นวงกว้างจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2564

ศาสตราจารย์พอล ยัง หัวหน้าโครงการวัคซีน UQ และนักไวรัสวิทยาชั้นนำของออสเตรเลีย กล่าวว่า การทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 แสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการตอบสนองของแอนติบอดี

“ข้อมูลเบื้องต้นจากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 บ่งชี้ว่า วัคซีนมีความปลอดภัยและทนทานเป็นอย่างดี โดยพบว่า มีอาการไม่พึงประสงค์น้อยมากที่เกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน”

ศาสตราจารย์ยังระบุ

ทั้งนี้ UQ ได้ร่วมมือกับบริษัท CSL ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของออสเตรเลียเพื่อเตรียมการผลิตวัคซีนดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนจำนวนหลายสิบล้านโดสได้อย่างรวดเร็วที่โรงงานของบริษัทในออสเตรเลีย

นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ระบุว่า “เป้าหมายระดับชาติของเราคือการทำให้แน่ใจว่า ชาวออสเตรเลียทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในสิ้นปี 2564”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top