จีนออกโรงยินดีกับไบเดนแล้ว หลังนิ่งเฉยมาเกือบทั้งสัปดาห์

กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้แสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตแล้วในวันนี้ หลังจากที่เขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อต้นเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนยังไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ กับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพียงแต่ระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า จีนจะออกแถลงการณ์ตามธรรมเนียมปฏิบัติสากล

ทั้งนี้ นายไบเดนได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งในรัฐต่างๆ เพียงพอที่จะชนะการเลือกตั้ง และได้เริ่มวางแผนที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ในวันที่ 20 ม.ค. ขณะที่ปธน.ทรัมป์ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และวางแผนที่จะดำเนินการฟ้องร้องทางกฎหมาย

บรรดาพันธมิตรรายใหญ่ที่สุดและใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐในยุโรป, ตะวันออกกลางและเอเชียต่างรีบแสดงความยินดีกับนายไบเดนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ปธน.ทรัมป์ยังไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง เช่นเดียวกับประเทศสหายของทรัมป์ อาทิ อิสราเอลและซาอุดีอาระเบีย

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้สหภาพยุโรปและสหรัฐทำงานเคียงข้างกัน โดยชื่นชมไบเดนว่าเป็นผู้นำที่มีประสบการณ์ซึ่งรู้จักเยอรมนีและยุโรปเป็นอย่างดี พร้อมทั้งได้เน้นย้ำถึงคุณค่าและผลประโยชน์ร่วมกันของพันธมิตรนาโต้

ส่วนจีนและรัสเซียนั้นยังคงสงวนท่าทีอย่างระมัดระวัง โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยในการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ว่า “เราทราบว่า นายไบเดนประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง แต่เราเข้าใจว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะถูกตัดสินตามกฎหมายและกระบวนการต่างๆ ของสหรัฐ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top