ปธน.ฝรั่งเศส ยินดี ไบเดน ชนะเลือกตั้ง หวังดึงสหรัฐกลับเข้าความตกลงปารีส

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แสดงความยินดีกับชัยชนะของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ โดยกล่าวว่าชัยชนะของนายไบเดนจะทำให้โลกใบนี้กลับมาดีอีกครั้ง ซึ่งเป็นการแสดงความหวังที่จะนำสหรัฐกลับเข้าสู่ความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐถอนตัวออกไป

ทั้งนี้ นายโจ ไบเดน เคยประกาศว่าเขาจะนำสหรัฐกลับเข้าร่วมความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทันที หากเขาเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยปธน.ทรัมป์ ได้ประกาศความตั้งใจที่จะถอนสหรัฐออกจากสนธิสัญญาระดับโลกดังกล่าวตั้งแต่ปี 2560 แต่ไม่ได้เริ่มกระบวนการถอนตัวอย่างเป็นทางการจนกระทั่งปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี การประกาศนำสหรัฐกลับเข้าร่วมความตกลงปารีสของไบเดนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจากเขาเคยให้คำมั่นว่าจะกลับเข้าร่วมความตกลงปารีสตั้งแต่วันแรกที่เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

สหรัฐถือเป็นประเทศที่สร้างมลพิษสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ดังนั้น สหรัฐจึงถูกมองว่าเป็นเสาหลักของข้อตกลงโลกร้อนดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยมลพิษทั่วโลก และยับยั้งการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top