ไบเดน คว้า electoral vote รวม 306 คะแนน ทิ้งห่างทรัมป์ที่ 232 คะแนน

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานการคาดการณ์ของสื่อสหรัฐล่าสุดระบุว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) รวมทั้งสิ้น 306 คะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ไปเพียง 232 คะแนน จากจำนวนทั้งหมด 538 คะแนน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายไบเดนได้คะแนนเสียงจากประชาชน (Popular Vote) เกือบ 78 ล้านเสียงทั่วประเทศ ขณะที่ทรัมป์ได้คะแนนประมาณ 73 ล้านเสียง

แม้ปธน.ทรัมป์มีคะแนนตามหลังทิ้งห่างนายไบเดน แต่เขาก็ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ โดยอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้ง ขณะที่ไม่มีหลักฐานยืนยันแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า มีความเป็นไปได้ที่เขาอาจจะไม่ได้เข้าครอบครองทำเนียบขาวเมื่อวาระการดำรงตำแหน่งของเขาสิ้นสุดลงในวันที่ 20 ม.ค.

“ผมคิดว่า เวลาจะเป็นตัวบ่งบอก” ปธน.ทรัมป์กล่าว ขณะที่เขาออกมาแสดงความเห็นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 นับตั้งแต่สื่อคาดว่า เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า คณะบริหารของเขาจะไม่ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งแตะ 150,000 รายต่อวัน และยังระบุด้วยว่า สหรัฐดำเนินการได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ อย่างมากในการรับมือกับโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top