จีนออกใบรับรองป้องบริษัทเอกชนกรณีผิดสัญญาจากผลกระทบโควิด-19

สภาส่งเสริมการค้าระห่างประเทศของจีน (CCPIT) ได้ออกหนังสือรับรองภาวะสุดวิสัย (force majeure) จำนวนกว่า 1,600 ฉบับ เพื่อปกป้องบริษัทต่างๆของจีนให้รอดพ้นจากความเสียหายทางกฎหมาย อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

ณ วันศุกร์ที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น สภา CCPIT ได้ออกหนังสือรับรองจำนวน 1,615 ฉบับให้กับบริษัทเอกชนในภาคส่วนต่าง ๆ กว่า 30 ภาคส่วน ซึ่งมีสัญญาคิดเป็นมูลค่ารวม 1.099 แสนล้านหยวน (1.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยหนังสือรับรองดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทของจีนรอดพ้นจากความผิดตามกฎหมายในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการตามสัญญาทั้งหมดหรือบางส่วน เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การผลิตของบริษัทบางแห่งต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากมาตรการกักกันทำให้พนักงานจำนวนมากไม่สามารถกลับเข้ามาทำงานได้

ทั้งนี้ ภาวะสุดวิสัย เป็นส่วนหนึ่งที่ระบุในสัญญาซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สัญญาฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นอิสระจากข้อผูกพันทางกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ อาทิ ข้อพิพาทด้านแรงงาน การก่อการร้าย โรคระบาด และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนังสือรับรองภาวะสุดวิสัยที่ออกโดยสภา CCPIT นั้น ได้รับการยอมรับจากรัฐบาล หน่วยงานศุลกากร สมาคมการค้า และวิสาหกิจของประเทศและภูมิภาคต่างๆกว่า 200 แห่งทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top