วินด์ เอนเนอร์ยี่ เตรียมออกหุ้นกู้ไม่เกิน 3 พันลบ.พร้อมเล็งจ่ายปันผลปี 63

นายกำธร กิตติอิสรานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) เปิดเผยว่า บริษัทยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ในวงเงิน 2,000 ล้านบาท และหุ้นกู้สำรอง (กรีนชู) อีก 1,000 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ 1 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5.5 – 6.5 % วัตถุประสงค์เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

พร้อมกันนั้น ยังอยู่ระหว่างพิจารณาการจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการงวดปี 63 ไม่น้อยกว่า 15 บาท/หุ้น หลังจากได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรงวด 6 เดือนแรกของปี 63 ไปแล้วที่ 1.40 บาท/หุ้นที่เป็นการจ่ายเงินปันผลครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท

นายกำธร กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าฐานะการเงินของ WEH ในปัจจุบันมีความแข็งแกร่ง เป็นบริษัทไม่มีหนี้ ในแต่ละปีมี Ebitda ราว 8,000 ล้านบาท ส่งผลให้มีสภาพคล่องมากเพียงพอรองรับการดำเนินธุรกิจ จึงมีแนวคิดจะจัดสรรกำไรจ่ายเงินปันผลเพื่อตอบแทนคืนให้กับผู้ถือหุ้น

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ ในงวด 9 เดือนแรกของปี 63 มีรายได้รวม 6,300 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,840 ล้านบาท สาเหตุเนื่องจากกำลังลมช่วง 9 เดือนแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 4.91 เมตรต่อวินาที ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 20 ปี แต่บริษัทคาดหวังว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/63 จะฟื้นตัวตามกำลังลม เพราะโดยปกติเป็นไตรมาสที่มีกำลังลมดีที่สุด และผลิตกำลังลมในสัดส่วน 40% ของกำลังลมทั้งปี

ปัจจุบัน บริษัทได้ดำเนินการจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าครบทั้ง 8 โรง กำลังการผลิตรวม 717 เมกะวัตต์ ครอบคลุมพื้นที่ราว 5 แสนไร่ใน 2 จังหวัด คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ

“บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต และไม่จำกัดอยู่ที่พลังงานลม โดยให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาด เพียงแต่ให้ความสำคัญกับพลังงานลมเป็นลำดับแรก เพราะมีความเชี่ยวชาญ แต่ยอมรับว่าพลังงานลมในประเทศยังต้องรอนโยบายจากภาครัฐ ทำให้บริษัทขยายโอกาสการลงทุนไปต่างประเทศ เพื่อกระจายฐานรายได้ และลดความเสี่ยงในภาวะกำลังลมในประเทศอ่อนแรง โดยโครงการที่เป็นไปได้และมีโอกาสเกิดขึ้นมากที่สุด คือ โครงการในประเทศเวียดนาม เนื่องจากมีความต้องการสูง และพบว่ามีกำลังลมในระดับที่ดีกว่าประเทศไทย”

นายกำธร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top