ทีมไบเดนเตรียมพบผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิดสัปดาห์นี้ รวมไฟเซอร์-โมเดอร์นา

นายรอน เคลน หัวหน้าคณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ทีมที่ปรึกษาด้านโรคโควิด-19 ของนายไบเดน จะพบปะหารือกับบรรดาบริษัทผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ในสัปดาห์นี้

นายเคลน ซึ่งเป็นอดีตผู้ประสานงานในการรับมือกับโรคอีโบลาของทำเนียบขาวในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวในรายการ “Meet the Press” ของสถานี NBC ว่า ทีมของนายไบเดนจะยังไม่สามารถทำงานร่วมกับพนักงานของรัฐบาลกลางได้จนกว่าสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration – GSA) จะรับรองกระบวนการเปลี่ยนผ่านตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ทีมงานจะพบปะหารือกับบริษัทผู้ผลิตยาชั้นนำที่มีการทดลองวัคซีนโควิด-19 ทางคลินิกในเฟสสุดท้าย เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ทั้งนี้ การผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนจะเป็นหนึ่งในความท้าทายสำคัญของคณะทำงานของนายไบเดนเมื่อเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.2564

ความเคลื่อนไหวของทีมงานนายไบเดนมีขึ้นหลังจากไฟเซอร์แถลงว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่า วัคซีนที่ไฟเซอร์พัฒนาร่วมกับ BioNTech มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสสำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และบริษัทจะจดทะเบียนวัคซีนต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top